Search
Search

รวมทุกเรื่องต้องรู้เกี่ยวกับสระว่ายน้ำ

หากคุณเป็นอีกหนึ่งคนที่วางแผนจะติดตั้งสระว่ายน้ำ แต่ไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นจากจุดไหนดี ในบทความนี้ J5 Swimming Pool จะพาไปรู้จักกับข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับสระว่ายน้ำที่ต้องรู้อย่าง ประเภทของสระว่ายน้ำและอุปกรณ์ต่าง ๆ ภายในสระว่ายน้ำที่ต้องมี รับรองว่าอ่านจบแล้วจะช่วยให้คุณเห็นภาพและเข้าใจเกี่ยวกับงานระบบสระว่ายน้ำขึ้นอย่างแน่นอน!

สระว่ายน้ำมีกี่ประเภท?

สระว่ายน้ำมีกี่ประเภท?

สระว่ายน้ำนั้น สามารถแบ่งออกเป็น 3 กลุ่มใหญ่ ๆ ได้แก่ แบ่งตามระบบหมุนเวียนน้ำ แบ่งตามชนิดของน้ำในสระ และแบ่งตามวัสดุที่ใช้ในการก่อสร้างสระว่ายน้ำ ซึ่งแต่ละแบบ จะมีรายละเอียดดังนี้

แบ่งตามระบบหมุนเวียนของสระว่ายน้ำ

ระบบหมุนเวียนของสระว่ายน้ำ เป็นหนึ่งในส่วนสำคัญของการมีสระว่ายน้ำ เพราะน้ำในสระจะต้องถูกหมุนเวียนเพื่อทำการกรองและฆ่าเชื้อโรค เพื่อให้น้ำใสสะอาดน่าเล่นตลอดเวลา โดยระบบหมุนเวียนน้ำที่นิยมในปัจจุบัน จะมีอยู่ 2 ระบบ ได้แก่

  • ระบบสระว่ายน้ำ Skimmer เป็นระบบหมุนเวียนน้ำด้วย Skimmer Box ที่ติดอยู่บริเวณขอบสระ มีข้อดีตรงที่ไม่ต้องใช้ถังสำรองน้ำ ( Surge Tank) ทำให้ประหยัดพื้นที่ และลดค่าใช้จ่ายเรื่องการก่อสร้างสระว่ายน้ำ แต่จะดูไม่ค่อยสวยงามมากนัก 
  • ระบบสระว่ายน้ำ Overflow เป็นระบบหมุนเวียนน้ำที่นิยมในปัจจุบัน โดยน้ำจะถูกดันจากพื้นสระให้ล้นออกไปยังขอบสระ ก่อนที่จะถูกส่งไปยังถังสำรองน้ำเพื่อทำการกรอง และฆ่าเชื้อโรค แล้วค่อยส่งกลับคืนมา ทำให้ผิวน้ำในสระสะอาดอยู่ตลอดเวลา

สระว่ายน้ำแบ่งตามระบบฆ่าเชื้อโรค

ระบบฆ่าเชื้อโรคในสระว่ายน้ำก็เป็นอีกหนึ่งส่วนสำคัญที่จะต้องศึกษาให้ดีก่อนสร้างสระว่ายน้ำเช่นกัน โดยจะนิยมใช้อยู่ 3 ระบบ ได้แก่

  • ระบบคลอรีน เป็นระบบสระว่ายน้ำที่มีการใช้งานมาอย่างยาวนาน ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน โดยจะใช้คลอรีนเพื่อฆ่าเชื้อโรคในสระว่ายน้ำ และยับยั้งไม่ให้เกิดตะไคร่น้ำ ทำให้น้ำในสระใส แต่หากใส่ในปริมาณที่มากจนเกินไปสระว่ายน้ำอาจจะเกิดตะกอน และคลอรีนอาจจะทำให้เกิดอาการแสบตาและทำให้ผิวแห้ง หยาบกร้าน กลิ่นสารเคมีติดตามร่างกายเวลาลงเล่น
  • ระบบเกลือ เป็นการใช้เครื่อง Salt Chlorinator ในการผลิตคลอรีนจากเกลือเพื่อฆ่าเชื้อโรค เหมาะกับคนที่ต้องการความใสของน้ำในสระ ไม่ต้องคอยเติมสารเคมี หรือคลอรีนบ่อยๆ แต่จะมีข้อจำกัดในเรื่องค่าใช้จ่ายที่สูงในครั้งแรกแต่คุ้มค่าในระยะยาวมากกว่าระบบคลอรีน
  • ระบบน้ำแร่ ต้องเลือกใช้เครื่องผลิตคลอรีนจากเกลือที่มีแผ่นเซลล์สามารถทนความร้อนสูงได้เป็นพิเศษ ร่วมกับแมกนีเวียมคลอไรด์ซึ่งเป็นแร่จากธรรมชาติสำหรับสระว่ายน้ำโดยเฉพาะ แล้วส่งเข้าไปในสระว่ายน้ำ ซึ่งน้ำแร่จะฆ่าเชื้อโรคได้ดี ใส ไม่ขุ่น ไม่ต้องกังวลด้านผลข้างเคียงจากคลอรีน และไม่มีรสเค็มเหมือนน้ำเกลือ แต่ก็มีค่าใช้จ่ายในการติดตั้งที่สูงกว่าเช่นกัน

แบ่งตามวัสดุที่ใช้ในการสร้างสระว่ายน้ำ

วัสดุที่ใช้ในการสร้างสระว่ายน้ำก็มาสามารถนำมาใช้ในการแบ่งประเภทของสระว่ายน้ำได้เช่นกัน โดยจะมีอยู่ 2 แบบหลักๆ ดังนี้

  • สระว่ายน้ำคอนกรีต เป็นสระว่ายน้ำแบบปกติทั่วไป ก่อสร้างด้วยปูนและกระเบื้อง มีความแข็งแรงทนทาน แต่ละสระว่ายน้ำ แต่ละที่ ก็จะมีรูปแบบที่แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับการออกแบบของแต่ละคน
  • สระสำเร็จรูปต่างๆ (สระไฟะเบอร์กลาส / สระไวนิล) เป็นสระว่ายน้ำสำเร็จรูปจากโรงงาน เป็นสระว่ายน้ำสำเร็จรูปที่ใช้เวลาก่อสร้างน้อย แต่หากเกินความเสียหาย หรือรั่วจะเกิดความเสียหายมาก และไม่เหมาะกับการใช้งานในระยะยาว

อุปกรณ์ในงานระบบสระว่ายน้ำมีอะไรบ้าง?

หลังจากที่รู้แล้วว่า สระว่ายน้ำมีประเภทอะไรบ้าง ต่อไปเราจะพาไปทำความรู้จักกับอุปกรณ์อื่น ๆ ที่จะต้องซื้อมาใช้งานกับสระว่ายน้ำ ซึ่งหลักๆ แล้ว จะต้องมีดังนี้เลย!

1. เครื่องกรองสระว่ายน้ำ

เครื่องกรองสระว่ายน้ำ

เครื่องกรองสระว่ายน้ำ (Filter) จะสามารถกรองสิ่งสกปรกที่มีขนาดต่ำกว่า 40 ไมครอนได้ ซึ่งเป็นขนาดที่เราไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตามเปล่า โดยจะแบ่งเป็น 3 ประเภทหลักๆ ได้แก่ เครื่องกรองทราย ที่ใช้ทรายในการกรองสิ่งสกปรก เครื่องกรองคาร์ทริจ หรือที่รู้จักกันในชื่อ “เครื่องกรองกระดาษ” และ เครื่องกรอง DE หรือ เครื่องกรองผ้า ที่สามารถกรองอนุภาคได้ละเอียดที่สุดถึง  3 – 5 ไมครอน

2. ปั๊มสระว่ายน้ำ

ปั๊มสระว่ายน้ำ

ปั๊มสระว่ายน้ำ (Pump) เป็นหนึ่งในอุปกรณ์สระว่ายน้ำที่มีความสำคัญและขาดไม่ได้เลย เพราะช่วยในการจัดการการไหลเวียนของน้ำภายในสระ ทำให้น้ำสามารถไหลให้ไปยังระบบต่าง ๆ ของสระว่ายน้ำได้ ไม่ว่าจะเป็น ระบบหมุนเวียนน้ำ ระบบกรอง หรือระบบฆ่าเชื้อโรค โดยจะแบ่งเป็น 2 ประเภทหลักๆ ได้แก่ ปั๊มสระว่ายน้ำแบบความเร็วเดียว (Single Speed) และ ปั๊มสระว่ายน้ำแบบปรับความเร็วได้ (Variable Speed)

3. ระบบฆ่าเชื้อโรค

ระบบฆ่าเชื้อโรคสระว่ายน้ำ

ระบบฆ่าเชื้อโรคของสระว่ายน้ำจะมีให้เลือกใช้งานหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น เครื่องจ่ายคลอรีนในระบบ สำหรับคนที่ใช้สระว่ายน้ำระบบคลอรีน เครื่องผลิตคลอรีนจากเกลือ สำหรับคนที่ใช้สระว่ายน้ำระบบน้ำเกลือ หรือเครื่องผลิตโอโซน สำหรับช่วยฆ่าเชื้อโรคด้วยระบบ UV สามารถลดการใช้เคมีได้และเป็นอุปกรณ์เสริมของระบบฆ่าเชื้อโรคที่สามารถกำจัดเชื้อโรคในสระว่ายน้ำ ให้สระว่ายน้ำสระอาดหมดจดถึง 99.9%

4. เครื่องทำน้ำอุ่นสระว่ายน้ำ

ฮีทปั๊ม (Heat Pump)

เครื่องทำน้ำอุ่นสระว่ายน้ำ (Heating) หรือฮีทปั๊ม (Heat pump) เป็นอุปกรณ์ที่จะช่วยเพิ่มอุณหภูมิของสระว่ายน้ำให้อุ่น หรือร้อนขึ้นโดยเฉพาะ เหมาะสำหรับคนที่ชื่นชอบน้ำอุ่น ต้องการความผ่ออนคลายจากการว่ายน้ำ หรือบ้านที่มีเด็กเล็กที่จะต้องควบคุมน้ำให้อยู่ในอุณหภูมิที่พอดี ไม่เย็นจนเกินไป

5. มัลติพอร์ตวาล์ว

มัลติพอร์ตวาล์ว (Multiport Valve)

มัลติพอร์ตวาล์ว (Multiport Valve) จะเป็นวาล์วที่ใช้ควบคุมการทำงานของระบบกรองน้ำภายในสระว่ายน้ำ มีให้เลือกใช้งานอยู่หลายฟังก์ชัน เช่น Filter สำหรับกรองน้ำที่ไหลมาจากปั๊มสระว่ายน้ำ Backwash สำหรับการทำความสะอาดถังกรอง Rinse ที่ทำงานเชื่อมโยงกับ Backwash เพื่อปรับหน้าทรายในถังกรองที่มีการฟุ้งกระจาย หรือ Waste สำหรับสูบน้ำทิ้งออกไปจากสระว่ายน้ำโดยไม่ต้องผ่านส่วนของถังกรองทราย เป็นต้น

6. ไฟใต้น้ำ LED

ไฟใต้น้ำ LED

ไฟใต้น้ำ LED ตัวช่วยสำคัญที่ทำให้สระว่ายน้ำของคุณในยามค่ำคืนมีชีวิตชีวา และสวยงามมากขึ้น มองดูแล้วไม่น่าอึดอัด หรือน่ากลัว ที่สำคัญยังช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการใช้สระว่ายน้ำในช่วงเวลากลางคืนด้วย โดยไฟใต้น้ำ LED จะแตกต่างจากไฟทั่วไปตรงที่ไม่ปล่อยรังสี UV มีความสว่างมากกว่า และทนทานต่อแรงสั่นสะเทือน ไม่ทำให้เสียหายได้ง่าย ๆ จากการถูกกระแทก ทั้งนี้คุณจะต้องเลือกซื้อไฟใต้น้ำ LED ที่ผ่านมาตรฐาน P68 ขึ้นไป และมีมาตรฐานแรงดันไฟอยู่ที่ 12VDC และ 24V ด้วยุ

7. ปั๊มลม

ปั๊มลม (Air Blower)

ปั๊มลม (Air Blower) เป็นปั๊มที่ทำหน้าที่ดึงอากาศจากภายนอกเข้ามาผสมกับน้ำในสระ แล้วทำให้เกิดฟอง โดยจะติดตั้งอยู่บริเวณพื้นสระว่ายน้ำตื้นๆ ใครที่เป็นสายสปา ชอบแช่อ่างจากุซซี่เพื่อสร้างความผ่อนคลาย

8. วาล์วสระว่ายน้ำ

วาล์วสระว่ายน้ำ (Valve)

วาล์วสระว่ายน้ำ (Valve) เป็นอุปกรณ์สำคัญที่ใช้สำหรับควบคุมทิศทางการไหลภายในสระว่ายน้ำ วาล์วสำหรับใช้ในงานระบบสระว่ายน้ำมีหลายประเภท ตามการใช้งาน ทั้ง Ball Valve สำหรับ เปิด-ปิด ทางเดินของน้ำ  Check Vale สำหรับป้องกันไม่ให้น้ำไหลย้อนกลับ BUTTERFLY VALVE สำหรับระบบท่อสระว่ายน้ำขนาดใหญ่ สระว่ายน้ำเชิงพาณิชย์ หรือ FOOT VALVE วาล์วหัวกะโหลก สำหรับป้องกันการไหลย้อนกลับของน้ำ

9. บันไดสระว่ายน้ำ

บันไดสระว่ายน้ำ

ปิดท้ายด้วยบันไดสระว่ายน้ำ (Swimming Pool Ladder) อุปกรณ์สำหรับใช้ขึ้นและลงสระว่ายน้ำอย่างถูกต้อง ช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการเล่นสระว่ายน้ำอย่างมาก โดยที่ J5 Swimming Pool เรามีบันไดสระว่ายน้ำให้เลือกหลากหลายรูปแบบ ตอบโจทย์ทุกความชอบอย่างแน่นอน!

J5 Swimming Pool รับออกแบบและติดตั้งระบบสระว่ายน้ำครบวงจรโดยผู้เชี่ยวชาญ

เป็นอย่างไรกันบ้างกับข้อมูลดีๆ เกี่ยวกับสระว่ายน้ำที่เรานำมาฝากในบทความนี้ หวังว่าจะช่วยให้คุณสามารถรู้ได้ว่าต้องการสระว่ายน้ำประเภทใด สามารถเลือกระบบหมุนเวียนน้ำ และระบบฆ่าเชื้อโรคน้ำที่ตอบโจทย์ความต้องการได้ รวมถึงเลือกซื้ออุปกรณ์อื่น ๆ ภายในสระว่ายน้ำได้อย่างครบครัน ซึ่งที่ J5 Swimming Pool เราให้บริการติดตั้งระบบสระว่ายน้ำครบวงจร สำหรับท่านใดที่ต้องการติดตั้งสระว่ายน้ำ สามารถปรึกษาผู้เชี่ยวชาญของเราได้เลย เราพร้อมให้คำแนะนำคุณอย่างละเอียด ดูแลครบตั้งแต่ออกแบบ วางระบบและติดตั้ง จำหน่ายอุปกรณ์ต่างๆ เกี่ยวกับสระว่ายน้ำ รวมถึงบริการบำรุงรักษาและซ่อมแซม รับประกันเลยว่า จะช่วยให้การติดตั้งสระว่ายน้ำเป็นเรื่องง่ายไม่ยุ่งยากแน่นอน!

ปรึกษาเราฟรี

ปรึกษาทุกปัญหาและความต้องการเกี่ยวกับสระว่ายน้ำกับผู้เชียวชาญ

ปรึกษาทุกปัญหาและความต้องการ
เกี่ยวกับสระว่ายน้ำกับผู้เชียวชาญ

ข่าวสารและบทความ