Search
Search

รู้หรือไม่ ? เลือกว่ายน้ำเวลาไหนดีต่อร่างกายที่สุด

  หากเป็นคนที่ชอบว่ายน้ำอยู่แล้ว  แต่ยังกังวลว่าเวลาที่เหมาะสมในการว่ายน้ำ สำหรับการว่ายน้ำขึ้นอยู่กับความสะดวกของแต่ละคน สำหรับบทความนี้ จะช่วยให้หลายคนตัดสินใจว่ายน้ำในเวลาที่เหมาะสมและดีต่อสุขภาพค่ะ

Pic 1 jpg

เช้า : การว่ายน้ำในตอนเช้าช่วยให้คุณมีพลังงานสูงสุดตลอดวัน นอกจากนี้ อากาศในตอนเช้ามักจะสดชื่นและเย็นสบาย

กลางวัน : ว่ายน้ำในตอนกลางวัน, ควรเลือกเวลาที่แดดไม่ร้อนจน เกินไป 

เย็น :  ตอนเย็นก็เป็นเวลาที่ดี น้ำอาจจะเย็นลงนิดหน่อย, แต่บางคนชอบอากาศที่เย็นสบาย   

กลางคืน : บรรยากาศที่เป็นเอกลักษณ์  การว่ายน้ำช่วงกลางคืนเป็นอีกหนึ่งทางเลือกแต่ต้องระมัดระวังความปลอดภัย และมีหากมีไฟสระว่ายน้ำที่ช่วยอำนวยความสะดวก และช่วยเพิ่มสีสันให้ กับสระว่ายน้ำในยามค่ำคืน  ทำให้รู้สึกอยากว่ายน้ำ และเพลิดเพลินไปกับบรรยากาศตอนกลางคืน อีกทั้งยังปลอดภัยและลดการเกิดอุบัติเหตุในขณะว่ายน้ำได้อีกด้วย หากไฟสระว่ายน้ำที่โจทย์ที่สุด ไฟ slim led v2 ให้สระว่ายน้ำมีสีสันขึ้นมา และสามารถเปลี่ยนสีได้ตามที่ต้องการควบคุมการเปลี่ยนสีไฟผ่านรีโมทและ Application มือถือ.

   ควรทดลองว่ายน้ำในช่วงเวลาต่าง ๆ เพื่อดูว่าเวลาไหนที่รู้สึกสบายและสนุกกับการว่ายน้ำมากที่สุดและการว่ายน้ำทุกวันมีประโยชน์มากมายต่อสุขภาพทั้งร่างกายและจิตใจ เพื่อให้การว่ายน้ำเกิดผลลัพธ์ที่สุด  

ประโยชน์ของการว่ายน้ำทุกวัน ?

เพิ่มกล้ามเนื้อ: การว่ายน้ำเป็นการออกกำลังกายอย่างนึงที่ช่วยเพิ่มกล้ามเนื้อได้มากกว่าการออกกำลังกายทั่วไป

ลดน้ำหนัก: การว่ายน้ำเป็นกิจกรรมที่เผาผลาญพลังงานมาก ทำให้เป็นทางเลือกที่ดีสำหรับคนที่ต้องการลดน้ำหนักหรือควบคุมน้ำหนัก.

ลดความเครียด: การว่ายน้ำสามารถช่วยลดความเครียดและเสริมสร้างอารมณ์ที่ดีช่วยระบบไหลเวียน: ช่วยให้ระบบเลือดไหลเวียนดี หัวใจทำงานดีขึ้น

ช่วยให้นอนหลับง่าย :  การออกกำลังกายช่วยลดอาการนอนไม่หลับและทำให้นอนหลับง่ายขึ้น

Pic 4 jpg

  หากเลือกเวลาว่ายน้ำที่เหมาะกับตัวเราแล้ว  การว่ายน้ำท่าที่ถูกต้องกับร่างกายอีกอย่างที่ขาดไม่ได้เลย นอกจากท่าฟรีสไตล์ที่เป็นท่าว่ายน้ำที่นิยมมากที่สุด ยังมีท่าอื่น ๆ ที่สามารถลองได้เพื่อเพิ่มความหลากหลายในการฝึกว่ายน้ำอีกด้วยค่ะ

ท่าฟรีสไตล์ (Crawl หรือ Freestyle) เป็นท่าว่ายน้ำที่ได้รับความนิยมมากที่สุด เนื่องจากเป็นท่าที่ง่ายๆ และไม่จำเป็นต้องใช้เวลาฝึกนาน การว่ายท่าฟรีสไตล์ที่ถูกต้องคือ

การเตะขา เตะขาสลับไปมาทั้ง 2 ข้าง โดยงอเข่าเล็กน้อย และไม่ควรเกร็งข้อเท้า และควรถีบเท้าไปข้างล่างเพื่อให้ร่างกายเคลื่อนที่ไปข้างหน้า

จังหวะแขน หมุนแขนไปในลักษณะเหมือนกังหันลม เหยียดแขนในลักษณะรูปตัวเอสไปข้างหน้าอย่างสม่ำเสมอ เพราะจะทำให้ผู้ว่ายว่ายน้้ำได้ตรงขึ้น และไม่ควรเกร็งมือ งุ้มมือ นิ้วมือชิด และเก็บข้อมือขณะว่ายน้ำ

ท่ากบ (Breaststroke) เป็นท่าที่ค่อนข้างยากและมักใช้ในการแข่งขันเป็นส่วนใหญ่ เนื่องจากท่ามีความสวยงาม แต่หากว่ายผิดวิธีจะทำให้การว่ายน้ำสะดุดลงได้

การเตะขา งอเข่าให้ชิดหน้าอก แล้วถีบขาไปด้านหลังตรง ๆ วาดขาออกแล้วรวบขาชิดกันเพื่อพุ่งตัวไปด้านลักษณะคล้ายกับกบเวลากระโดด

จังหวะแขน ประกบมือทั้ง 2 ข้างแล้วชูแขนขึ้นไปทางเหนือศีรษะ วาดแขนลงข้างตัวไปที่บริเวณอก โดยให้มือนั้นอยู่ในลักษณะเหมือนถ้วย แล้วกลับสู่ท่าเริ่มต้น

ท่าผีเสื้อ (Butterfly) เป็นท่าว่ายน้ำที่มีลักษณะคล้ายท่ากบ แต่มีความยากกว่า โดยท่าดังกล่าวนั้นไม่เหมาะสำหรับผู้ที่เพิ่งเริ่มว่ายน้ำ เนื่องจากเป็นท่าที่ต้องอาศัยความชำนาญจึงจะสามารถว่ายได้อย่างราบรื่น โดยมีวิธีดังนี้

การเตะขา เริ่มต้นด้วยงอเข่าเล็กน้อย ให้ขาชิดกัน จากนั้นเคลื่อนตัวไปข้างหน้าโดยเหยียดขาลงไปข้างล่างแล้วยกขาชี้ตรงไปด้านหลังโดยไม่งอเข่า ทำติดต่อกันไปเรื่อย ๆ เพื่อให้ร่างกายทรงตัวในน้ำได้

จังหวะแขน วาดแขนไปด้านหลังพร้อมกันในขณะที่เคลื่อนที่ แล้ววาดแขนขึ้น มาด้านบน จากนั้นกลับสู่ท่าเริ่มต้น

   แนะนำ เครื่องผลิตคลอรีนจากเกลือ เป็น อุปกรณ์สำคัญในการบำบัดน้ำภายในสระว่ายน้ำให้สะอาด ปราศจากเชื้อโรคและสิ่งแปลกปลอมอยู่เสมอ ด้วยวิธีการ ใช้เกลือบริสุทธิ์ 99.9 % ผลิตเป็นคลอรีนแทนการใช้สารเคมีโดยตรงผ่านเครื่องเกลือ (Salt Chlorinator) โดยน้ำในสระจะไม่มีกลิ่นฉุน ของคลอรีนและสารเคมี ไม่เป็นอันตรายและ ไม่ระคายเคืองต่อดวงตา ผิวหนัง และเส้นผมของผู้ลงเล่น แต่สามารถกำจัดเชื้อโรค แบคทีเรีย สาหร่าย ตะไคร่น้ำ และสิ่งมีชีวิตต่างๆ ที่อยู่ในน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพของผู้ใช้งาน แต่สามารถกำจัดเชื้อโรค แบคทีเรีย สาหร่าย ตะไคร่น้ำ และสิ่งมีชีวิตต่างๆ ที่เป็นอันตรายต่อมนุษย์ได้ดี ซึ่งสิ่งที่ต้องคำนึงจะเป็นเรื่องของการรักษาคุณภาพน้ำให้คงในสภาพความเป็นกลาง (pH) และการเติมเกลือตามกำหนด

  สอบถาม หรือสามารถปรึกษาทีมงานผู้เชี่ยวชาญจาก J5 Swimming Pool ได้ที่ช่องทาง LINE @j5pool ปรึกษาฟรีทุกเรื่องเกี่ยวกับสระว่ายน้ำ  

 

 

ปรึกษาเราฟรี

ปรึกษาทุกปัญหาและความต้องการเกี่ยวกับสระว่ายน้ำกับผู้เชียวชาญ

ปรึกษาทุกปัญหาและความต้องการ
เกี่ยวกับสระว่ายน้ำกับผู้เชียวชาญ

ข่าวสารและบทความ